วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่2

 ให้นักศึกษาอ่าน รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และตอบคำถามต่อไปนี้

1.ประเด็นที่อ่านแล้วมีอะไรที่น่าสนใจ
            คำตอบ  1. ประเด็นในหมวดที่ 2 ที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ มาตราที่ 23 ในประเด็นที่ว่า ในกรณีที่ราชบัลลังก์หากว่างลงและเป็นกรณีที่พระมหากษัตริย์มิได้ทรงแต่งตั้งพระรัชทายาทไว้ตามวรรคหนึ่ง ให้คณะองคมนตรีเสนอพระนามผู้สืบราชสันตติวงศ์ตามมาตรา 22 ต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อเสนอต่อรัฐสภาเพื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบ ในการนี้จะเสนอพระนามพระราชธิดาก็ได้
                        2.  ประเด็นหมวดที่ 12 การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ส่วนที่ 1 การตรวจสอบทรัพย์สิน มาตรา 259 ในประเด็นที่ว่า ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองดังต่อไปนี้ ( นายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรี, สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร )มีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินของตน คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ทุกครั้งที่เข้ารับตำแหน่งหรือพ้นจากตำแหน่ง

2.สิ่งที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาวิชานี้ตรงกับรัฐธรรมนูญในประเด็นใดบ้าง
            คำตอบ  1. ประเด็นหมวดที่ 3 สิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย ส่วนที่ 8 สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา มาตราที่ 49 ในประเด็นที่ว่า
            “ บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐจะต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย
            ผู้ยากไร้ ผู้พิการหรือทุพพลภาพหรือผู้อยู่ในภาวะยากลำบากต้องได้รับสิทธิจากวรรคหนึ่งและการสนับสนุนจากรัฐ เพื่อให้ได้รับการศึกษาโดยทัดเทียมกับบุคคลอื่น
            “ การจัดการศึกษาหรืออบรมขององค์กรวิชาชีพหรืเอกชน การศึกษาทางเลือกของประชาชน หรือการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ย่อมได้รับการคุ้มครองและส่งเสริมที่เหมาะสมจากรัฐ
            มาตราที่ 50 บุคคลย่อมมีเสรีภาพในทางวิชาการ ในประเด็นที่ว่า การศึกษาอบรม การเรียนการสอน การวิจัยและการเผยแพร่งานวิจัยตามหลักวิชาการ ย่อมได้รับความคุ้มครอง ทั้งนี้ เท่าที่ไม่ขัดต่อหน้าที่พลเมืองหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

3.ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความรู้และความจำที่น่าจะนำไปตอบข้อสอบได้มีอะไรบ้าง ยกตัวอย่าง
            คำตอบ  ประเด็นในมาตราที่ 90 ที่ว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญและร่างพระราชบัญญัติจะตราขึ้นเป็นกฎหมายได้ก็แต่โดยคำแนะนำและยินยอมจากใคร (รัฐสภา)
                        ประเด็นมาตราที่ 93 ที่ว่า สภาผู้แทนราษฎรประกอบด้วยสมาชิกจำนวนกี่คน (สี่ร้อยแปดสิบคน)
                        ประเด็นมาตราที่ 99 ที่ว่า บุคคลผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องมีสัญชาติไทย แต่บุคคลที่มีสัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติ จะต้องได้รับสัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่ากี่ปี (5 ปี)


4.ทำไมเราต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ให้นักศึกษาบอกเหตุผลประกอบการอภิปราย
            คำตอบ  เราต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาราจักรไทย เพราะรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่จะทำให้ประชาชนชาวไทยบรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกันในการที่จะพัฒนาประเทศ รักษาไว้ซึ่งความเป็นเอกราชและความมั่นคงของชาติ รวมถึงการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และที่สำคัญคือ หากเราคนไทยทุกคนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญดังกล่าวแล้ว จะทำให้เราทุกคนในสังคมไทยสามารถดำเนินชีวิตประจำวันไปในทางที่ถูกที่ควร และสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมร่วมกันอย่างสงบสุข

5.นักศึกษามีความคิดเห็นอย่างไรในการที่รัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะเหตุใดที่จะต้องแก้ไขและทำไมมีประชาชนบางกลุ่มจึงคัดค้าน ขอให้นักศึกษาบอกถึงเหตุผลที่จะต้องแก้ไข
            คำตอบ  จากการที่รัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ข้าพเจ้าคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะโลกของเราในปัจจุบันนี้ มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น หากเป็นการแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปและเพื่อประโยชน์ของคนส่วนใหญ่หรือของประชาชนชาวไทยโดยแท้จริงแล้ว ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่รัฐบาลพึงกระทำ แต่หากเป็นการแก้ไขเพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือเพื่อการกระทำอันใดที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนชาวไทยแล้ว ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่พึงกระทำ
                        และจากการที่รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว มีประชาชนบางกลุ่มออกมาคัดค้านนั้นเป็นเพราะว่า ประชาชนเหล่านี้มองเห็นถึงวัตถุประสงค์ที่แท้จริง หรือแอบแฝงจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว หรือกล่าวอีกในหนึ่งก็คือ ประชาชนที่ออกมาคัดค้านรัฐธรรมนูญนั้นอาจจะเป็นกลุ่มของประชาชนที่เสียผลประโยชน์จากการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลดังกล่าว


6.ปัจจุบันการปกครองประเทศมีอำนาจทั้ง 3 อำนาจที่จะต้องมีความสมดุลซึ่งกันและกัน และนักศึกษามองถึงปัญหารัฐสภา  สภาผู้แทนราษฎร์  สภานิติบัญญัติ มีภาวะที่ดำรงอยู่อย่างไร มีความมั่งคงที่จะรักษาความเสถียรต่อการบริหารบ้านเมืองหรือไม่ขอให้นักศึกษาอภิปรายและแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว 
            คำตอบ  สำหรับตัวข้าพเจ้าคิดว่า การปกครองของประเทศไทยในปัจจุบันนี้ยังขาดความสมดุลกันของอำนาจทั้ง 3 อำนาจดังกล่าว ซึ่งเราจะสังเกตได้จากการเกิดปัญหาความขัดแย้งต่างๆมากมายดังเช่นที่ผ่านมา มีการทะเลาะกัน แก่งแย่งชิงดี แสวงหาผลประโยชน์ โดยแทบจะมองไม่เห็นว่าใคร ที่หวังดีและเห็นแก่ผลประโยชน์ของประชาชนชาวไทย และจะนำพาประเทศไทยของเราให้ผ่านพ้นปัญหาต่างๆที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้ได้ การปกครองประเทศจะอาศัยเฉพาะอำนาจใดอำนาจหนึ่งไม่ได้ แต่ทั้ง 3 อำนาจจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกันในการที่จะวางแผนพัฒนาประเทศและนำพาประเทศให้ดำเนินไปได้อย่างมีเสถียรภาพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น